thời gian là vàng

Tài nguyên dạy học

online LÀ CÓ TẤT CẢ

Máy tính

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DSC000121.jpg HAPPY_NAW_YEAR.swf BANNER_NHAM_THIN_20121.swf

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    DANH NGÔN VỀ NGƯỜI THẦY

    HOÀNG ĐỨC ÂN

    HOÀNG ÂN XIN NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN

    Tình huống quản lý

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Đức Ân (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:02' 26-06-2012
    Dung lượng: 36.2 KB
    Số lượt tải: 2652
    Số lượt thích: 0 người
    Phần 1. TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM
    TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC
    1. Trường THCS A là một trường miền núi, xa xôi hẻo lánh, giáo viên về công tác ở trường đa số là giáo viên ở xa đến. Điều kiện sống thiếu thốn, khí hậu địa phương rất khắc nghiệt. Trường thì không có chế độ thu hút gì ngoài tiền lương cố định, lực lượng giáo viên tại chỗ không nhiều, giáo viên nơi khác ngại đến công tác. Vì thế nhiều giáo viên về trường công tác 1, 2 năm là tìm cách chuyển đến nơi khác. Bài toán giữ chân giáo viên ở lại trường công tác lâu dài rất khó. Là CBQL của nhà trường, bạn giải quyết bài toán trên ra sao?
    HƯỚNG GIẢI QUYẾT
    - Tạo sự thân thiện giữa Ban giám hiệu và giáo viên, làm sao truyền được ngọn lửa yêu trường, yêu học sinh đến từng giáo viên.
    - Chia sẻ khó khăn và thông cảm cho những trường hợp đến trường muộn do khí hậu khắc nghiện, điều kiện dường xá đi lại khó khăn.
    - Đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện về nơi ăn, chỗ nghỉ cho giáo viên đến công tác.

    2. Trường THCS bạn đang làm hiệu trưởng có nhiều học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong học kỳ I vừa qua, học sinh Lò Văn A lớp 6C nghỉ học (trên lớp điểm danh có giấy xin phép) lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm về tận nhà xác minh lý do nghỉ học của em. Đến nhà cô giáo thấy em A đang làm việc nhà, em gái của A học lớp 2 đang nấu cơm giúp mẹ. Hỏi em A thì được biết bố mẹ em đi làm thuê, làm mướn rồi. Cô hỏi sao cả tuần em không đi học. Em A trả lời em còn phụ bố mẹ việc nhà, trông em và hơn nữa em không có tiền đóng học. Bạn giải quyết tình huống trên như thế nào?
    HƯỚNG GIẢI QUYẾT
    Nhà trường nên huy động quỹ tình thương để giúp đỡ học sinh A như mua sách vở đồ dung học tập, miễn các khoản đóng góp và cử giáo viên cùng Ban giám hiệu đến nhà tư vấn động viên gia đình cho em ra lớp trở lại.

    3. "Ở trường bạn, đa số giáo viên là biết mình, biết người. Song có một vài giáo viên về mặt chuyên môn thì yếu nhưng ở bất kì cuộc họp nào cũng phát biểu dài dòng, không đúng mục đích. Do đó mọi người rất khó chịu nhưng chỉ biết im lặng. Nếu bạn là Hiệu trưởng ở trường đó thì bạn sẽ giải quyết thế nào?"
    HƯỚNG GIẢI QUYẾT
    Nếu là Hiệu trưởng thì ngay từ đầu phiên họp sau khi thông qua các nội dung đến phần phát biểu ý kiến của CB,GV, CNV, tôi sẽ thông báo ngắn gọn như thế này" bây giờ đến phần thảo luận các nội dung tôi vừa trình bày trước hội đồng, xin mời quý thầy cô nào có ý kiến xin phát biểu một cách thật ngắn gọn, cô đọng đi vào trọng tâm của kỳ họp ngày hôm nay. Riêng quý thầy cô có ý kiến nào khác ngoài những nội dung kỳ họp ngày hôm nay xin mời gặp Hiệu trưởng trao đổi sau kỳ họp này nhé!" như vậy có lẽ CB,GV,CNV trường sẽ ít phát biểu dài dòng, không đúng mục đích phải không bạn.

    4. Một trường THCS ở xã Y, trong kỳ bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị khen thưởng trong năm học, khi nhà trường đề cử đồng chí Nguyễn Văn A, tổ trưởng chuyên môn tổ Xã hội thì các giáo viên trong tổ Tự nhiên phản đối với hàng loạt lý do. Tổ trưởng chuyên môn tổ Xã hội lập tức phản ứng, bác bỏ mọi cáo buộc và lớn tiếng công bố những khuyết điểm của các đồng sự tổ bạn và đã xảy ra xung đột gay gắt. Hiệu trưởng tỏ ra lúng túng, chỉ tập trung vào việc dàn hòa, cuộc khẩu chiến kéo dài và cuộc bình bầu tan vỡ. Điều quan trọng là những tình tiết của đợt bình bầu cũng được lan truyền, cả những lỗi chết người cũng được lan ra nửa kín, nửa hở. Nếu là Hiệu trưởng trong tình huống trên bạn sẽ xử lý ra sao?
    HƯỚNG GIẢI QUYẾT
    Hiệu trưởng với tư cách là người chủ trì cần quyết đoán cao độ, ra quyết định chấm dứt khẩn trương tình trạng cãi vã của giáo viên. Tạm dừng cuộc họp để giải quyết tận gốc vấn đề.
    1. Thực hiện tận gốc giải quyết xung đột:
    - Hiệu trưởng phán đoán và xác định rõ nguyên nhân cơ bản dẫn đến xung đột.
    - Cần chọn thời điểm thích hợp để gặp gỡ tổ trưởng chuyên môn và khéo léo đánh giá công lao đóng góp của từng tổ chuyên môn vào phong trào chung. Bộc lộ niềm tin của mình vào họ với mình và nhà trường không thể thiếu 1 trong 2 người.
    - Nhẹ nhàng nhắc nhở cho họ biết nếu vấn đề
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    DANH NGÔN MỖI NGÀY

    kiểm tra code


    Sẽ không hiển thị nếu code của bạn bị lỗi, khi đó bạn hãy sửa lại code ngay tại khung bên trái ! Chương trình ứng dụng chính xác cho các loại mã Java Script; HTML. Chúc bạn luôn thành công !